சமீபத்திய ஆண்டுகளில், காற்று மாசுபாட்டின் பிரச்சினை ஆபத்தான அளவிற்கு அதிகரித்துள்ளது, இது இயற்கை சமநிலையின் விதிமுறைகளை மீறுகிறது. மாசுபாட்டின் இந்த எழுச்சி சுற்றுச்சூழலுக்கும் மனித ஆரோக்கியத்திற்கும் குறிப்பிடத்தக்க அச்சுறுத்தலை ஏற்படுத்துகிறது. எனவே, அதிகரிக்கும் காற்று மாசு பிரச்சினையை மிக அவசரமாகவும் விழிப்புடனும் கையாள்வது மிகவும் அவசியமாகும்.

காற்று மாசுபாடு என்பது பூமியின் வளிமண்டலத்தில் வாயுக்கள், துகள்கள் மற்றும் உயிரியல் மூலக்கூறுகள் உள்ளிட்ட தீங்கு விளைவிக்கும் அல்லது அதிக அளவு பொருட்கள் இருப்பதைக் குறிக்கிறது. இந்த மாசுபடுத்திகள் இயற்கை மூலங்கள் மற்றும் மனித செயல்பாடுகள் இரண்டிலிருந்தும் உருவாகலாம். அவை மனித ஆரோக்கியம், சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளில் தீங்கு விளைவிக்கும்.
பொதுவான காற்று மாசுபாடுகள் பின்வருமாறு:
1. துகள்கள் (PM):
இவை காற்றில் இடைநிறுத்தப்பட்ட சிறிய துகள்கள், கரடுமுரடான தூசி முதல் நுண்ணிய துகள்கள் வரை இருக்கும். வாகன வெளியேற்றம், தொழில்துறை உமிழ்வுகள், கட்டுமான நடவடிக்கைகள், விவசாய எரிப்பு மற்றும் காட்டுத்தீ மற்றும் எரிமலை வெடிப்புகள் போன்ற இயற்கை ஆதாரங்கள் போன்ற பல்வேறு ஆதாரங்களில் இருந்து PM உருவாகலாம். PM நுரையீரலில் ஆழமாக ஊடுருவி, இரத்த ஓட்டத்தில் கூட நுழையும், சுவாசம் மற்றும் இருதய பிரச்சனைகளை ஏற்படுத்தும்.
2. நைட்ரஜன் ஆக்சைடுகள் (NOx):
NOx என்பது எரிப்பு செயல்முறைகளில் இருந்து, குறிப்பாக வாகனங்கள் மற்றும் தொழில்துறை நடவடிக்கைகளில் இருந்து உற்பத்தி செய்யப்படும் வாயுக்களின் குழுவாகும். அவை தரைமட்ட ஓசோன் மற்றும் துகள்களின் உருவாக்கத்திற்கு பங்களிக்கின்றன, இது சுவாச பிரச்சனைகளுக்கு இட்டுச் சென்று புகைமூட்டம் உருவாவதற்கு பங்களிக்கிறது.
3. சல்பர் டை ஆக்சைடு (SO2):
SO2 முதன்மையாக தொழில்துறை செயல்முறைகளில் இருந்து வெளியேற்றப்படுகிறது, குறிப்பாக நிலக்கரி மற்றும் எண்ணெய் போன்ற புதைபடிவ எரிபொருட்களை எரிப்பதில் ஈடுபடுகிறது. எரிமலை வெடிப்புகளின் போதும் இது வெளியிடப்படலாம். SO2 சுவாச பிரச்சனைகளை ஏற்படுத்தலாம், தற்போதுள்ள நுரையீரல் நிலைமைகளை அதிகப்படுத்தலாம் மற்றும் அமில மழை உருவாவதற்கு பங்களிக்கும்.
4. கார்பன் மோனாக்சைடு (CO):
CO என்பது கார்பன் கொண்ட எரிபொருளின் முழுமையற்ற எரிப்பு மூலம் உற்பத்தி செய்யப்படும் நிறமற்ற, மணமற்ற வாயு ஆகும். இது முக்கியமாக வாகனங்கள் மற்றும் தொழில்துறை செயல்முறைகளில் இருந்து வெளியேற்றப்படுகிறது. CO ஆக்சிஜனை எடுத்துச் செல்லும் இரத்தத்தின் திறனில் தலையிடலாம், இது தலைவலி, தலைச்சுற்றல் மற்றும் அதிக செறிவுகளில் மரணம் போன்ற அறிகுறிகளுக்கு வழிவகுக்கும்.
5. ஆவியாகும் கரிம சேர்மங்கள் (VOCs):
VOCகள் காற்றில் எளிதில் ஆவியாகக்கூடிய பல்வேறு வகையான கரிம இரசாயனங்கள் ஆகும். வாகன வெளியேற்றம், தொழில்துறை செயல்முறைகள் மற்றும் கரைப்பான்கள் போன்ற மூலங்களிலிருந்து அவை உமிழப்படுகின்றன. VOC கள் தரைமட்ட ஓசோன் மற்றும் புகைமூட்டம் உருவாவதற்கு பங்களிக்கும், அத்துடன் மனித ஆரோக்கியத்திற்கு தீங்கு விளைவிக்கும்.
6. ஓசோன் (O3):
தரை மட்ட ஓசோன் என்பது சூரிய ஒளியின் முன்னிலையில் NOx மற்றும் VOC களுக்கு இடையேயான இரசாயன எதிர்வினைகளால் உருவாகும் இரண்டாம் நிலை மாசுபடுத்தியாகும். இது சுவாச பிரச்சனைகளை, குறிப்பாக பாதிக்கப்படக்கூடிய மக்களில், மற்றும் தாவரங்கள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளுக்கு சேதம் விளைவிக்கும்.
அதிகரிக்கும் காற்று மாசு நிவர்த்தி செய்வதற்கு ஒழுங்குமுறை நடவடிக்கைகள், தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள், பொது விழிப்புணர்வு மற்றும் சர்வதேச ஒத்துழைப்பு ஆகியவை தேவை. காற்று மாசுபாட்டைக் குறைப்பதற்கான உத்திகளில் வாகனங்கள் மற்றும் தொழில்துறை ஆதாரங்களில் உமிழ்வு கட்டுப்பாடுகளை செயல்படுத்துதல், தூய்மையான எரிசக்தி ஆதாரங்களை மேம்படுத்துதல், பொது போக்குவரத்தை மேம்படுத்துதல், நிலையான நகர்ப்புற திட்டமிடல் நடைமுறைகளை ஏற்றுக்கொள்வது மற்றும் பசுமையான இடங்களை அதிகரிப்பது ஆகியவை அடங்கும். கூடுதலாக, காற்று மாசுபாட்டின் பாதகமான விளைவுகளிலிருந்து மனித ஆரோக்கியத்தையும் சுற்றுச்சூழலையும் பாதுகாப்பதற்கு காற்றின் தரத்தை கண்காணிப்பது மற்றும் பொதுமக்களுக்கு சரியான நேரத்தில் எச்சரிக்கைகளை வழங்குவது அவசியம்.
அதிகரிக்கும் காற்று மாசு பங்களிக்கும் காரணிகள்:
1. தொழில்துறை உமிழ்வுகள்:
தொழிற்சாலைகளில் இருந்து மாசுக்கள் சரிபார்க்கப்படாமல் வெளியிடப்படுவது காற்று மாசுபாட்டிற்கு கணிசமாக பங்களிக்கிறது. வளிமண்டலத்தில் தீங்கு விளைவிக்கும் வாயுக்கள் மற்றும் துகள்களை வெளியேற்றும் தொழிற்சாலைகள் சிக்கலை அதிகரிக்கின்றன.
2. வாகன வெளியேற்றம்:
சாலைகளில் வாகனங்களின் எண்ணிக்கை வேகமாக அதிகரித்து வருவதால், காற்று மாசுபாட்டிற்கு வெளியேற்ற வாயுக்கள் முக்கிய பங்களிப்பாக மாறியுள்ளன. எரிப்பு இயந்திரங்கள் கார்பன் மோனாக்சைடு மற்றும் நைட்ரஜன் ஆக்சைடு போன்ற தீங்கு விளைவிக்கும் மாசுக்களை வெளியிடுகின்றன.
3. காடழிப்பு:
காடுகளை அழிப்பது மாசுக்களை உறிஞ்சுவதற்கு கிடைக்கும் மரங்களின் எண்ணிக்கையை குறைப்பது மட்டுமல்லாமல், சேமிக்கப்பட்ட கார்பன் டை ஆக்சைடை மீண்டும் வளிமண்டலத்தில் வெளியிடுகிறது, மேலும் காற்றின் தரத்தை மேலும் மோசமடையச் செய்கிறது.
4. விவசாய நடைமுறைகள்:
பயிர் எச்சங்களை எரிப்பது மற்றும் அதிகப்படியான உரங்களைப் பயன்படுத்துவது போன்ற சில விவசாய நடவடிக்கைகள், மீத்தேன் மற்றும் அம்மோனியா போன்ற மாசுக்களை காற்றில் வெளியிடுகின்றன, மேலும் மாசு அளவைக் கூட்டுகின்றன.
5. நகரமயமாக்கல்:
விரைவான நகரமயமாக்கல் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் தொழில்களின் கட்டுமானத்திற்கு வழிவகுக்கிறது, இது கட்டுமான தூசி, வாகன இயக்கம் மற்றும் தொழில்துறை நடவடிக்கைகள் காரணமாக மாசு அளவை அதிகரிக்கிறது.
அதிகரிக்கும் காற்று மாசு சுகாதார விளைவுகள்:
1. உடல்நல பாதிப்புகள்:
ஆஸ்துமா, மூச்சுக்குழாய் அழற்சி மற்றும் மாரடைப்பு உள்ளிட்ட பல்வேறு சுவாச மற்றும் இருதய நோய்களுடன் காற்று மாசுபாடு இணைக்கப்பட்டுள்ளது. மாசுபட்ட காற்றை நீண்டகாலமாக வெளிப்படுத்துவது நாள்பட்ட சுகாதார நிலைமைகள் மற்றும் அகால மரணத்திற்கு கூட வழிவகுக்கும்.
2. சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு:
மாசுபாடு சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளுக்கு தீங்கு விளைவிக்கிறது, இதனால் தாவரங்கள் மற்றும் விலங்குகளின் உயிர்களுக்கு சேதம் ஏற்படுகிறது. அமில மழை, புகைமூட்டம் மற்றும் ஓசோன் படலத்தின் சிதைவு ஆகியவை காற்று மாசுபாட்டின் சில சுற்றுச்சூழல் விளைவுகளாகும்.
3. காலநிலை மாற்றம்:
கிரீன்ஹவுஸ் வாயுக்கள் போன்ற சில காற்று மாசுபாடுகள், வளிமண்டலத்தில் வெப்பத்தை சிக்க வைப்பதன் மூலம் காலநிலை மாற்றத்திற்கு பங்களிக்கின்றன. இது புவி வெப்பமடைதலுக்கு வழிவகுக்கிறது, வானிலை முறைகளை மாற்றுகிறது மற்றும் தீவிர வானிலை நிகழ்வுகளை ஏற்படுத்துகிறது.

தணிப்பு உத்திகள்:
1. சுத்தமான ஆற்றலுக்கு மாற்றம்:
சூரிய மற்றும் காற்றாலை போன்ற புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி ஆதாரங்களைப் பயன்படுத்துவதை ஊக்குவிப்பது புதைபடிவ எரிபொருட்களைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறைக்கும், இதனால் காற்று மாசுபாடு குறையும்.
2. கடுமையான உமிழ்வு விதிமுறைகள்:
தொழில்துறை உமிழ்வுகள் மற்றும் வாகன வெளியேற்றத்தின் மீது கடுமையான விதிமுறைகளை நடைமுறைப்படுத்துவதும் செயல்படுத்துவதும் மாசு அளவைக் கட்டுப்படுத்த உதவும்.
3. காடு வளர்ப்பு மற்றும் பசுமையான இடங்கள்:
காடு வளர்ப்பு மூலம் பசுமையை அதிகரிப்பது மற்றும் நகர்ப்புறங்களில் பசுமையான இடங்களை உருவாக்குவது ஆகியவை மாசுக்களை உறிஞ்சி ஆக்ஸிஜனை வழங்குவதன் மூலம் காற்றின் தரத்தை மேம்படுத்தலாம்.
4. பொது விழிப்புணர்வு மற்றும் பங்கேற்பு:
காற்று மாசுபாட்டின் பாதகமான விளைவுகளைப் பற்றி பொதுமக்களுக்குக் கற்பித்தல் மற்றும் மாசுபாட்டைக் குறைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்ட முன்முயற்சிகளில் பங்கேற்பதை ஊக்குவிப்பது தூய்மையான காற்றை நோக்கிய கூட்டு முயற்சியை ஊக்குவிக்கும்.
5. நிலையான நகர்ப்புறத் திட்டமிடல்:
பொதுப் போக்குவரத்து, பாதசாரிகளுக்கு ஏற்ற உள்கட்டமைப்பு மற்றும் உமிழ்வு இல்லாத மண்டலங்களுக்கு முக்கியத்துவம் கொடுத்து நகரங்களை வடிவமைத்தல், வாகன மாசுபாட்டைக் குறைத்து, நிலையான வாழ்க்கையை ஊக்குவிக்கும்.
பயனுள்ள தணிப்பு உத்திகளை செயல்படுத்துவதன் மூலமும், நிலையான நடைமுறைகளை பின்பற்றுவதன் மூலமும், காற்று மாசுபாட்டின் தீங்கு விளைவிக்கும் விளைவுகளிலிருந்து சுற்றுச்சூழலையும் பொது சுகாதாரத்தையும் பாதுகாப்பதில் நாம் பணியாற்றலாம். அதிகரிக்கும் காற்று மாசு நிலைமை மீளமுடியாமல் மோசமடைவதற்கு முன் நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டிய நேரம் இது.